NHẬN XÉT MỚI

Liên kết

Thông báo mới

Welcome to www.tailieumoitruong.org Thư viện chia sẻ tài liệu môi trường miễn phí

Cách ủ phân compost, phương pháp ủ phân compost

0 Lượt xem: | Nhận xét: 2
Cách ủ phân compost, phương pháp ủ phân compost Cách ủ phân compost, phương pháp ủ phân compost
9/10 356 bình chọn
Cách ủ phân compost, phương pháp ủ phân compost

Ủ phân compost

Chỉ ở một số ít các trạm xử lý, bùn thải được ủ compost với lượng lớn, vì quy trình này rất công phu và sự tiếp nhận phân compost đa số chỉ được đảm bảo ở một khoảng thời gian giới hạn.

Compost từ bùn thải phần lớn được sử dụng trong phương pháp cải tạo trong xây dựng cảnh quan hoặc phủ xanh mảng dốc bên đường hoặc tường chống ồn. Nếu compost từ bùn thải được rải trên đất nông nghiệp hoặc đất vườn dưới dạng phân mùn, nó phải tuân theo những quy định của nghị định về bùn thải. Nghị định này có hiệu lực đối với các giá trị về các chất thành phần (chất ô nhiễm và chất dinh dưỡng) và về đất, cũng như khối lượng được phép rải, tính theo bùn thải đưa vào chứ không phải hỗn hợp.

Để ủ compost, bùn thải được trộn với chất chứa cacbon. Hàm lượng nước từ 40 đến 60% trong hỗn hợp compost cần được tạo ra. Chất chứa cacbon là, ví dụ lá, rác vườn được nghiền nhỏ, vỏ cây, đất có cỏ, mạt cưa hoặc rơm. Hai quy trình quan trọng là ủ compost theo đống hay trong bể phản ứng.

Ủ compost theo đống

Đống hỗn hợp compost có dạng dài với chiều cao khoảng 3 m, nhưng đa số là thấp hơn. Chúng phải được đảo trộn một đến nhiều lần hàng tuần, có nghĩa là lật bằng xẻng chừng nào không sử dụng máy móc. Trong quá trình phân hủy, nhiệt độ ở giữa đống lên tới 70°C, nhiệt độ giảm dần từ trong ra ngoài. Sau ba đến sáu tuần, compost chín. Quy trình này rất tốn công và cần nhiều diện tích. Để tiết kiệm công đảo trộn, đôi khi đống ủ được thổi khí cưỡng bức.

Ủ compost trong bể phản ứng

Ở đây hỗn hợp compost được xoay tròn chậm một cách liên tục trong bể có cấp khí nhân tạo. Đôi khi bể được xoay ngang hoặc dọc. Ở quy trình khác, bể đứng yên và chỉ có hỗn hợp bên trong chuyển động.

Nhờ cấp khí dồn dập, hỗn hợp bên trong sẽ khô đi; nếu xoay không đủ, quá trình ủ kỵ khí sẽ xuất hiện do có không gian chết. Do đó, quy trình phân hủy nhanh với kỹ thuật lên men được phát triển, nó sẽ loại bỏ điểm hạn chế này. Với buồng phân hủy đó, compost có thể được tạo ra trong ít ngày, nhiệt độ dừng lại ở trên 60 °C. Để giúp compost chin hoàn toàn, phần lớn cần quá trình phân hủy sau.

Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo Hot

Tham gia cộng đồng trên Zalo để nhận được sự tương tác tốt hơn.
Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo Hot

Nhóm đăng và tìm thông tin tuyển dụng ngành môi trường.
Like và chia sẻ bài viết này ủng hộ mình nhé!

2 Responses to "Cách ủ phân compost, phương pháp ủ phân compost"

Được tải trợ

Liên kết

Hóa Chất Xử Lý Nước Thải | Vi sinh môi trường | Tự Học Exsel | Bách Hóa Môi Trường | Mật rỉ không màu, Mật rỉ đường | Van và Thiết bị đo lường | Cộng đồng kỹ thuật cơ điện VN
Hotline: 09.8484.2357