NHẬN XÉT MỚI

Liên kết

Thông báo mới

Welcome to www.tailieumoitruong.org Thư viện chia sẻ tài liệu môi trường miễn phí

Đo lường khí thải từ xe máy và mô hình hóa tác động của nó đến chất lượng không khí

0 Lượt xem: | Nhận xét: 0
Đo lường khí thải từ xe máy và mô hình hóa tác động của nó đến chất lượng không khí Đo lường khí thải từ xe máy và mô hình hóa tác động của nó đến chất lượng không khí
9/10 356 bình chọn
Quan tâm đến môi trường đang trở thành một vấn đề phổ biến trong xã hội. Việc cải thiện chất lượng không khí, chủ yếu ở các trung tâm đô thị lớn, là điều cần thiết cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, các hoạt động nhân tạo, chủ yếu từ giao thông vận tải ở các thành phố lớn, kết hợp với điều kiện thời tiết không thuận lợi đã góp phần làm tăng các chất ô nhiễm trong khí quyển.

Các vấn đề toàn cầu, như hiệu ứng nhà kính, gây ra chủ yếu là do sự giải phóng các hợp chất không mong muốn do hoạt động của con người tạo ra, biện minh cho mối quan tâm trên toàn thế giới về vấn đề này. Do đó, cộng đồng khoa học ngày càng khao khát các công nghệ mới để hiểu và cải thiện thành phần của bầu khí quyển. Nhiều công nghệ trong số này tìm cách kiểm soát và giám sát chất lượng không khí.

Sản phẩm của xe động cơ đốt trong có thể được coi là một trong những hoạt động gây ô nhiễm nhất chủ yếu do số lượng xe lớn trong các thành phố. Chất lượng thấp và số lượng giao thông công cộng là một trong nhiều lý do cho sự tăng trưởng đội xe ở các khu vực đô thị. Theo báo cáo mới nhất về chất lượng không khí của bang São Paulo (Brazil), các phương tiện chịu trách nhiệm cho 97% CO, 77% lượng khí thải hydrocarbon (HC), 82% oxit nitơ (NOx), 36% SO 2 và 40% vật chất hạt (PM). Ngoài ra, xe máy đóng góp 16% tổng CO và 13% tổng HC. 

Xe máy là một hình thức vận chuyển đang lên ở các thành phố lớn trên thế giới, đặc biệt là ở các nước mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Việc sử dụng nhiều xe máy được giải thích bởi tính cơ động cao của chúng ở các thành phố ngày càng tắc nghẽn, thiếu phương tiện giao thông công cộng giá cả phải chăng vì một chiếc xe máy có động cơ kém mạnh hơn (150 cc) thường có giá từ 20 đến 25% so với một chiếc xe nhỏ và cũng liên quan đến nhiên liệu thấp tiêu thụ, dễ đỗ xe và chi phí bảo trì thấp. Những ưu điểm này vượt xa những nguy hiểm vốn có của hình thức vận chuyển này và những nhược điểm khác như mưa cản trở và chi phí bảo hiểm cao. Brazil đã ghi nhận 428.970 vụ tai nạn giao thông trong năm 2008, số lượng phương tiện tham gia là 597.786, trong đó có 246.712 là ô tô và 200.449 là xe máy.

Với các sự kiện được trình bày và tiềm năng tăng lượng hydrocarbon trong khí quyển do xe máy, tác động ròng của sự hình thành ozone ở các thành phố như Rio de Janeiro cũng được tăng cường bởi mức độ oxit nitơ cao.

Sự tăng trưởng đội tàu lớn trong những năm gần đây, kết hợp với các yếu tố phát thải cao cho các phương tiện đó (do không có phun xăng điện tử, chất xúc tác và hệ thống chống bay hơi), dẫn đến cần phải thực hiện các quy định cụ thể hơn. Do đó, vào tháng 2 năm 2002, Chương trình Kiểm soát Xe máy và Liên quan (PROMOT, CONAMA, Brazil), đã thiết lập các tiêu chuẩn khí thải cho ba giai đoạn, đã được tạo ra. Giai đoạn đầu tiên bắt đầu vào tháng 1 năm 2003, giai đoạn thứ hai bắt đầu vào tháng 1 năm 2006 và giai đoạn thứ ba bắt đầu vào tháng 1 năm 2009. Từ khi thực hiện KHUYẾN MÃI, các công ty bắt đầu đưa ra các cải tiến công nghệ để phù hợp với các giới hạn đặt trước để đảo ngược sự suy giảm chất lượng không khí hiện nay .

Nghiên cứu thực nghiệm về khí thải xe cộ, không khí xung quanh và khí tượng học, cùng với các nghiên cứu mô hình chất lượng không khí, là một công cụ mạnh mẽ trong các kịch bản dự báo. Các kịch bản cho các tình huống trong tương lai có nghĩa là một địa phương có thể thử, ví dụ, để tăng và / hoặc thay đổi đội xe và thành phần nhiên liệu và sự xuất hiện của các sự kiện thời tiết bất lợi. 3

Để thực hiện mô phỏng sự hình thành tầng ozone tầng đối lưu từ khí thải xe máy, mô hình quỹ đạo OZIPR (Gói Ozone Isopleth cho nghiên cứu) kết hợp với mô hình hóa học SAPRC (Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí toàn bang) đã được sử dụng. 4 Cả hai đều là phạm vi công cộng, có chấp nhận rộng rãi trong giới học viện và các cơ quan quốc tế và tương đối đơn giản để làm việc với. Hơn nữa, cơ chế hóa học của nó cực kỳ chi tiết cho các phản ứng quang hóa trong tầng đối lưu. Mô hình quỹ đạo OZIPR 5 được phát triển bởi Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (US EPA) như là một hỗ trợ cho kịch bản dự báo các đợt ô nhiễm không khí đô thị. 

Điều quan trọng cần nhớ là tác động của một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) được tạo ra trong quá trình hình thành ôzôn sẽ không chỉ phụ thuộc vào tốc độ phản ứng VOC và cơ chế phản ứng của nó mà còn phụ thuộc vào bản chất của không khí nơi VOC được phát ra, bao gồm cả ảnh hưởng của các chất ô nhiễm khác và nồng độ của chúng. 

Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động tổng thể của khí thải xe máy đến chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Rio de Janeiro bằng cách nghiên cứu hồ sơ của các đội tàu hiện tại và ước tính cho các kịch bản trong tương lai và xác định lượng phát thải của chúng trong các loại hợp chất.

Bài báo khoa học
Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo Hot

Tham gia cộng đồng trên Zalo để nhận được sự tương tác tốt hơn.
Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo Hot

Nhóm đăng và tìm thông tin tuyển dụng ngành môi trường.
Like và chia sẻ bài viết này ủng hộ mình nhé!

Được tải trợ

Liên kết

Hóa Chất Xử Lý Nước Thải | Vi sinh môi trường | Tự Học Exsel | Bách Hóa Môi Trường | Mật rỉ không màu, Mật rỉ đường | Van và Thiết bị đo lường | Cộng đồng kỹ thuật cơ điện VN
Hotline: 09.8484.2357