NHẬN XÉT MỚI

Liên kết

Thông báo mới

Welcome to www.tailieumoitruong.org Thư viện chia sẻ tài liệu môi trường miễn phí

Hướng dẫn lắp đặt phao báo mực nước (phao điện)

0 Lượt xem: | Nhận xét: 0
Hướng dẫn lắp đặt phao báo mực nước (phao điện) Hướng dẫn lắp đặt phao báo mực nước (phao điện)
9/10 356 bình chọn

Phao điện đo mực nước là sản phẩm hết sức cần thiết trong việc đảm bảo mực nước cho bạn. Bài viết dưới đây là những điều quan trọng cần biết về sản phẩm này

Hướng dẫn lắp đặt phao báo mực nước

- Chuyển tải nước đến bể cao, nơi chứa nước, vòi và các thiết bị sử dụng nước.

- Không cần rút phích điện ra khi không sử dụng bơm, vì theo áp lực nước yêu cầu thì bơm sẽ tự động chạy khi sử dụng nước và tự động tắt khi không sử dụng nước.

- Không cần lắp van một chiều cuối ống hút, chỉ cần mồi nước lần đầu khi sử dụng.

- Đối với trường hợp vận chuyển nước lên các bể chứa, nên sử dụng vòi phao quả bóng để sử dụng tính năng tự động tắt và tự động bật của máy bơm nước khi bể chứa đầy và cạn. Trên thị trường có nhiều loại phao cơ bơm nước cho bạn lựa chọn. Nhưng trước hết bạn cần tìm hiểu kỹ về dòng phao điện này trước.

1. Tính năng nổi bật của phao điện mac 3 máy bơm nước

- Phao hoạt động tốt trong các môi trường và nhiệt độ khắc nghiệt, nhiệt độ lưu trữ từ  60 độ C - 90 độ C.

- Dây cáp đồng lớn lõi nhiều.

- Mức bảo vệ IP68 chống bụi xâm nhập và có thể hoạt động tốt khi ngâm lâu trong môi trường có áp suất nước nhất định

- Kích thước nhỏ gọn làm cho phao có tính linh hoạt trong bất kỳ ứng dụng nào.

- Phao đo mực nước được dùng trong các tòa nhà công nghiệp, các dự án có tiêu chuẩn cao trong chất lượng và an toàn.

- Dây cáp được làm bằng đồng 3G1 giúp cách điện tốt hơn, an toàn khi sử dụng.

- Là phao chuyển đổi phổ biến nhất được sử dụng trên thế giới về tự động hóa của máy bơm và bồn chứa.

- Dùng được cho nước thải, hóa chất và có cáp chuẩn dài 10m.

- Phao chống cháy nổ và đạt tiêu chuẩn ATEX.

- Báo cạn, báo đầy bể ngầm, bể téc trên nóc.

- Thêm tính năng tự động cho máy bơm thả chìm, bơm nước thải hoạt động khi có nước làm dâng phao và chức năng tự ngắt khi hết nước. 

- Bề mặt thành của công tắc rất dầy, rất cứng, được ép bằng chân không nên rất an toàn khi sử dụng.

2. Nguyên lý làm việc của phao và máy bơm

Phao chống tràn lắp nguồn điện đi vào hộp công tắc của phao chống điện tự động. Nước rút đến đầu nối phao dưới cùng thì bơm hoạt động, nước lên đến đầu trên của phao phía trên thì bơm ngừng hoạt động.

Phao chống cạn đặt nguồn điện đi vào hộp công tắc của phao chống điện tự động. Nước rút đến đầu nối phao dưới cùng thì bơm ngừng hoạt động, nước lên đến đầu trên của phao phía trên thì bơm hoạt động.

Sau khi qua cầu dao kiểm soát bằng tay, điện được truyền tới công tắc tự động trên nóc bể rồi mới đi đến máy bơm. Nếu công tắc chỉ có hai cực đấu dây, cần cho dây nóng đi qua công tắc, còn dây nguội có thể đi thẳng đến máy bơm. Lưu ý khi dẫn nguồn điện lên bồn nước sử dụng dây nguội để tránh cháy nổ gây nguy hiểm cho người sử dụng.

3. Cách lắp phao máy bơm nước

- Hộp tiếp điểm được lắp cố định trên nóc bể và ở phía ngoài nếu bể có lắp đậy. Hai quả phao được treo thẳng đứng dưới hộp tiếp điểm bằng dây luồn qua nóc bể, cần đảm bảo sao cho dây treo có thể trượt tự do. Hai quả phao được treo sole 1 cao 1 thấp.

- Dự kiến mực nước cao nhất sẽ ở đỉnh quả phao trên và mực nước thấp nhất sẽ ở đáy quả phao dưới. Các bạn nên treo 2 quả phao cách nhau khoảng 30 - 60cm. 

- Hai dây điện sẽ đi qua cầu dao bảo vệ được lắp ở tầm can thiệp của người. Từ cầu dao điện sẽ đi lên hộp tiếp điểm rồi mới đi xuống máy bơm nước.

- Phao chống tràn: Nguồn điện sẽ đi vào từ điểm A1 và đi ra điểm A2 ( phía bên dưới) hộp công tắc của phao điện tự động. Nước rút đến đầu phao dưới cùng thì bơm hoạt động, nước lên đến đầu trên của phao phía trên thì bơm ngừng hoạt động.

- Phao chống cạn: Nguồn điện đi vào ở điểm B1 và đi ra điểm B2 ( Phía trên) hộp công tắc của phao điện tự động. Nước rút đến đầu phao dưới cùng thì bơm ngừng hoạt động, nước lên đến giữa của phao phía trên thì bơm hoạt động.

Xem video hướng dẫn kiểm tra và lắp đặt phao điện

4. Các loại phao thông dụng hiện nay

4.1. Phao điện

Phao điện hay còn có tên gọi khác là công tắc điện phao báo mực nước, là khí cụ điện được sử dụng cho việc đóng ngắt thiết bị điện, thường là máy bơm nước mỗi khi mực nước đạt đến điểm giới hạn cho phép thì phao điện sẽ hoạt động nhờ vào cấu tạo đặc biệt bên trong phao nhằm đảm bảo cho máy bơm nước không bị cháy mỗi khi chạy không tải, hoặc tác dụng giúp chống tràn.

Phao điện

Cấu tạo phao điện dạng quả

Cấu tạo của phao điện vô cùng đơn giản, gồm có: (xem hình bên trên)

  1. Vỏ nhựa dùng để bao bọc thiết bị bên trong, ngăn nước thấm vào trong gây chập mạch.
  2. Viên bi: có tác dụng kết nối điện giữa hai đầu điện cực.
  3. Mạch rơ le

Nguyên tắc hoạt động của phao điện

Tùy theo mục đích sử dụng phao điện mà ta đấu nối dây cho phù hợp. Ở đây chúng tôi sẽ lấy ví dụ máy bơm chìm nước thải có phao.

Khi mực nước dâng lên qua mực nước mong muốn, phao điện sẽ dựng đứng lên làm viên bi chạy xuống điểm tiếp xúc của hai đầu điện cực giúp hai đầu điện cực được liền mạch và dòng điện được thông suốt, đồng nghĩa với việc máy bơm sẽ được cấp điện, từ đó mà bơm có thể hoạt động.

Khi mực nước thấp hơn dự tính có thể gây cháy máy bơm, thì phao điện sẽ nằm ngang và viên bi sẽ chạy xuống đầu phao, ngắt liên kết giữa hai đầu điện cực làm cho máy bơm ngưng chạy.

Sơ đồ đấu dây phao điện
Sơ đồ đấu dây phao điện máy bơm 3 pha
Đối với mọi loại máy bơm nước đều có thể áp dụng sơ đồ cách đấu phao điện máy bơm dùng điện 3 pha, điện 1 pha theo sơ đồ trên.

Mạch này thêm công tắc SW2 để chọn 1 trong 2 trạng thái nữa

– Trạng thái 1 là khi đầy nước thì bơm tắt nhưng máy bơm không tự bơm mà phải nhấn nút SW1 thì nó mới bơm.

– Trạng thái 2 là bơm sẽ tự ngắt khi đầy nước và tự bơm khi cạn nước, mạch này đang đặt ở trạng thái 2

4.2. Phao cơ

Phao cơ là một thiết bị chống tràn được sử dụng cho bồn nước và một số hệ thống nước khác. Có nhiều loại phao cơ khác nhau được phân chia theo kích thước và mục dịch sử dụng. Là một thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống nước nên phao cơ được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình và công nghiệp, mang lại sự tiện lợi cho việc sử dụng nguồn nước sinh hoạt hằng hàng.

Phao cơ

Van phao cơ hay float valve là một thiết bị cơ học điều chỉnh lưu lượng và duy trì mức không đổi trong bể chứa dịch vụ hoặc bể chứa trên cao hoặc ống đứng (đường ống kết nối nguồn cung cấp chính để khai thác trực tiếp). Nó bao gồm một van được kết nối với một phao kín (bóng) rỗng bằng thanh cứng, được gắn trên đỉnh của bể. Van được kết nối với nguồn cấp nước đến.

Nó hoạt động trên nguyên tắc duy trì mức độ mặt nước tự do. Một van phao cho phép nước chảy cho đến khi đạt đến một mức độ xác định trước. Khi nước đạt đến mức xác định trước, phao sẽ nổi lên cùng với nước do độ nổi và ngăn dòng nước chảy. Khi mực nước giảm, van sẽ mở để đổ đầy bể.

Van phao gồm 2 bộ phận chính là thân van và bóng phao

- Thân van được làm bằng đồng hoặc inox tùy theo môi trường sử dụng của van. Thân van bao gồm các bộ phận như trục van, đĩa van và trục khuỷu

- Bóng phao được làm từ nhựa hoặc inox, được liên kết với thân van qua cánh tay đòn và trục khuỷu

Khi mực nước thấp hơn yêu cầu, bóng phao hạ xuống. Thông qua cánh tay đòn và trục khuỷu kéo trục van ra đồng thời kéo đĩa van ra khỏi vị trí chặn cửa xả, dòng nước được xả vào bồn chứa. Khi mực nước đã đến mức cần thiết, bóng phao nổi lên qua các cơ cấu của cánh tay đòn vàn trục khuỷu đẩy đĩa van về vị trí chặn cửa xả, dòng nước ngừng xả hoàn toàn.

Xem thêm: Đồng hồ áp suất Wika, Các loại đồng hồ Wika thường dùng

5. Giá phao điện bao nhiêu

Bên dưới là bảng giá tham khảo, để biết chính xác hơn vui lòng liên hệ trực tiếp đến các cửa hàng bán phao nhé.

Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng KS.CNKTMT trên Zalo Hot

Tham gia cộng đồng trên Zalo để nhận được sự tương tác tốt hơn.
Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo

Cộng đồng JOB-CNKTMT trên Zalo Hot

Nhóm đăng và tìm thông tin tuyển dụng ngành môi trường.
Like và chia sẻ bài viết này ủng hộ mình nhé!

0 Response to "Hướng dẫn lắp đặt phao báo mực nước (phao điện)"

Đăng nhận xét

Được tải trợ

Liên kết

Hóa Chất Xử Lý Nước Thải | Vi sinh môi trường | Tự Học Exsel | Bách Hóa Môi Trường | Mật rỉ không màu, Mật rỉ đường | Van và Thiết bị đo lường | Cộng đồng kỹ thuật cơ điện VN
Hotline: 09.8484.2357